วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2562


วันศุกร์ ที่15 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562




ความรู้ที่ได้รับ


  วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนเข้าชมนิทรรศการของพี่ๆชั้นปีที่ ที่ได้ออกฝึกสอนตามโรงเรียนต่างๆ โดยมีการนำสื่อการเรียนรู้ แผนการจัดประสบการณ์ โครงการในที่เด็กสนใจ นำมาถ่ายทอดให้รุ่นน้องได้ชมว่าพีื่ๆได้ไปทำอะไรและเป็นอย่างไร ซึ่งนิทรรศการมีดังนี้


นิทรรศการที่1การวิจัยในชั้นเรียน

    กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านประกอบการใช้เชือกพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ของเด็กอนุบาล 1/2 โรงเรียนวัดนวลจันทร์ สังกัดกรุงเทพมหานคร

   การวิจัยนี้สามารถนำไปใช้และได้ผลกับเด็ก คือ ความสามารถในการพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ที่มีประสิทธิภาพซึ่งก่อนเรียนจะมีค่าต่ำกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้และหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้เพราะก่อนหน้านี้เด็กๆไม่ค่อยได้ออกกำลังกายพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่เท่าไหร่จึงทำให้กล้ามเนื้อไม่เกิดความคล่องตัว
   
   จากกิจกรรมนี้สิ่งที่เด็กได้รับคือ แขนและขามีความคล่องแคล่วในการใช้งานมากขึ้น นอกจากนี้ยังได้พัฒนาการทางด้านสังคมในการเคารพกติกา ข้อตกลง และการทำงานร่วมกันกับผู้อื่น 




นิทรรศการที่2 การสอนแบบไฮสโคป

         
    ไฮสโคป. เป็นการสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบลงมือทำผ่านมุมเล่นที่หลากหลาย ด้วยสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก และการแก้ปัญหาอย่างกระตือรือร้น โดยการให้โอกาสเด็กเป็นผู้ริเริ่มการเล่นหรือกิจกรรมต่าง ๆ อย่างอิสระ. จะเน้นการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เพราะเด็กจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงทำให้เกิดความคิด  ความรู้  ความเข้าใจ และรู้จักลงมือแก้ปัญหาด้วยตนเอง

        แนวการสอนแบบไฮสโคป ใช้หลักปฏิบัติ 3 ประการ คือ

1.การวางแผน (Plan) เป็นการกำหนดแนวทางการปฏิบัติ หรือการดำเนินงานตามงานที่ได้รับมอบหมายหรือสิ่งที่สนใจด้วยการสนทนาร่วมกันระหว่างครูกับเด็ก และเด็กกับเด็ก ว่าจะทำอะไร อย่างไร การวางแผนกิจกรรมนี้เด็กอาจแสดงด้วยภาพหรือสัญลักษณ์ประจำตัวเด็กหรือบอกให้ครูบันทึก เป็นกระบวนการที่เด็กมีโอกาสเลือกและตัดสินใจ
2.การปฏิบัติ (Do) คือ การลงมือทำกิจกรรมตามแผนที่วางไว้ เป็นส่วนที่เด็กได้ร่วมกันคิด แก้ปัญหา ตัดสินใจ และทำงานด้วยตนเอง หรือร่วมกับเพื่อนอย่างอิสระตามเวลาที่กำหนดโดยมีครูเป็นผู้ให้คำแนะนำ ช่วยเหลือในจังหวะที่เหมาะสม เป็นส่วนที่เด็กได้มีการพัฒนาการพูดและปฏิสัมพันธ์ทางสังคมสูง
3.การทบทวน (Review) เด็ก ๆ จะเล่าถึงผลงานที่ตนเองได้ลงมือทำเพื่อทบทวนว่าตนเองนั้นได้ปฏิบัติงานตามแผนที่ได้วางไว้หรือไม่ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร การทบทวนจุดประสงค์ที่แท้จริงคือ ต้องการให้เด็กได้เชื่อมโยงแผนการปฏิบัติงานกับผลงานที่ทำ รวมถึงการเล่าประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ได้ลงมือทำด้วยตนเอง






นิทรรศการที่3 โครงการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามหลักค่านิยม  12 ประการ.  
Best Practices รายงานผลการปฎิบัติงานที่เป็นเลิศ ระดับเด็กปฐมวัย

       จากการได้เข้าไปชมสิ่งที่ได้คือได้รู้ค่านิยมของคนไทย 12ประการ ได้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย อย่างเช่น จิ๊กซอว์หรรษา  บันไดคุณธรรม ลูกเต๋ามหัศจรรย์ ศิลปะสร้างสรรค์เด็กมีคุณธรรม  ทายปริศนา หนังสือเล่มใหญ่เรียงร้อยค่านิยมหลัก  ดนตรีบรรเลงบทเพลงค่านิยม วงล้อมหาสนุก รถไฟพาเพลิน 







 นิทรรศการที่3 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบโครงการ
 Project Approach

         การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้
   สิ่งที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบโครงการ  Project Approach ซึ่งเรื่องที่พี่ๆนำมาเสนอแล้วเล่าให้ฟัง อย่างเช่น เรื่องที่หนูอยากเรียนซื่งให้เด็กแสดงความคิดเห็นก่อนและก็ได้เรื่องฟาร์มมากที่สุดจะเกี่ยวกับกิจกรรมที่เด็กๆอยากทำเกี่ยวกับฟาร์ม สำรวจฟาร์มที่เด็กๆชอบ    องค์ประกอบของฟาร์ม ประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับฟาร์มและอีกโครงการหนึ่งคือ ใบไม้เริงร่า สิ่งเหล่านี้ทำให้เรารู้ขั้นตอนในการดำเนินโครงการเพื่อจะเก็บไว้เป็นความรู้ของตนเองในระยะยาว










นิทรรศการที่4 โครงการฟาร์มของพ่อหลวง

        เป็นการจัดประสบการณ์จำลองทำให้เสมือนจริงอย่างเช่น มีม้า กองฟาง ต้นข้าว ดวงอาทิตย์ สิ่งต่างๆเหล่านี้ทำมาจากสิ่งของที่เหลือใช้นำมาดัดแปลงเป็นสื่อการเรียนรู้ให้กับเด็ก







          จากการที่ได้เข้าชมนิทรรศการครั้งนี้เป็นประโยชน์อย่างมากเพราะประสบการณ์ที่พี่ๆได้รับมาจะทำให้เราสามารถนำไปปรับใช้ได้เมื่อเราเป็นครูในอนาคต ซึ่งความรู้ที่ได้รับทั้งเรื่องการจัดประสบการณ์ การจัดกิจกรรมต่างๆ การจัดโครงการล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ทำเพื่อเด็ก  
       หลังจากชมนิทรรศการเสร็จอาจารย์ให้มารวมกันแล้วมอบหมายงานชิ้นต่อไปให้นักศึกษาอย่างชัดเจน 



  คำศัพท์

1.Classroom research   การวิจัยในชั้นเรียน
2.Plan                 การวางแผน
3.Practice             การปฎิบัติ
4.Review               การทบทวน
5.Exhibition           นิทรรศการ
6.Project Approach     การสอนแบบโครงการ
7.Experience arrangement   การจัดประสบการณ์
8.Values              ค่านิยม
9.The area            พื้นที่
10.Equipment          วัสดุอุปกรณ์



การประเมิน

ประเมินตนเอง  ในการชมนิทรรศการของพี่ๆทำให้ตัวเองรู้สึกว่าต้องพัฒนามากขึนในหลายๆด้านเพราะในการสอน การฝึกประสบการณ์ ต้องอาศัยทักษะหลายอย่าง

ประเมินเพื่อนร่วมห้อง  เพื่อนๆแต่ละคนมีความสนใจในเรื่องที่แตกหลายอย่าง

ต่างกันไปและมีความตั้งใจที่จะเก็บเกี่ยวความรู้จากที่พี่ๆถ่ายทอดผ่านประสบการณ์ที่พี่ๆไปเจอมาหลังการฝึกสอน

ประเมินอาจารย์  อาจารย์ให้ความสำคัญกับพี่ๆที่ไปฝึกประสบการณ์มาโดยมอบหมายให้ถ่ายทอดประสบการณ์ ความรู้นั้นให้น้องๆฟัง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น