บันทึกการเรียนครั้งที่6
22 กุมภาพันธ์ 2562
กิจกรรมที่1
อาจารย์ให้นำเสนอ แผนผังความคิดการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยมีหัวข้อ สื่อ กิจกรรม เทคนิค ซึ่งทั้ง 3 หัวข้อต้องสอดคล้องกัน โดยฉันเองก็ได้หาข้อมูลมาเพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจในการจะจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ดังนี้
การจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยนั้น มีความแตกต่างจากการเรียนคณิตศาสตร์ใน ระดับอื่น ๆ เพราะพัฒนาการของเด็กนั้นต่างจากวัยอื่น ซึ่งคุณครูหรือผู้ปกครองควรตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก
เพราะนอกจากจะใช้สถานการณ์ในชีวิตประจำวันแล้ว ยังต้องอาศัยการเตรียมการและวางแผนอย่างดี เพื่อให้เด็กได้มี โอกาสค้นคว้าแก้ปัญหา เรียนรู้การพัฒนาความคิดรวบยอด และสิ่งที่สำคัญคณิตศาสตร์ไม่ใช่สิ่งที่เกี่ยวข้องกับทักษะ ทางคำนวณแต่เพียงอย่างเดียว หรือไม่ได้มีความหมายเพียงตัวเลขสัญลักษณ์เท่านั้น แต่ยังช่วยส่งเสริมการสร้างและใช้หลักการรู้จักการคาดคะเน ช่วยในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และจากความแตกต่างระหว่างบุคคล ควรส่งเสริมให้เด็กได้คิดอย่างอิสระบนความสมเหตุสมผล ไม่จำกัดว่าการคิดคำนวณต้องออกมาเพียงคำตอบเดียวหรือมีวิธีการเดียว
เด็กต้องเรียนรู้อย่างมีความสุขจากสื่อที่เป็นทั้งรูปธรรมและนามธรรม (ถ้าใช้สื่อเป็นของจริงได้ก็จะยิ่งดีค่ะ) เพราะเด็กในวัยนี้จะเรียนรู้โดยใช้ประสาทสัมผัสการรับรู้และการเคลื่อนไหว และเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาในการจัดการเรียนรู้ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสให้มากที่สุด เพราะจะช่วยกระตุ้นให้เด็กได้คิดและได้ลงมือปฏิบัติจริง
คณิตศาสตร์เป็นสิ่งสำคัญในการเรียนรู้ศาสตร์อื่น ๆ การได้รับประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ ทำให้เด็กมีความสามารถในการคิดอย่างมีเหตุมีผล และใช้ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างดี ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของเด็กต่อไป
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ประกอบด้วย
การจำแนกประเภท คือการฝึกฝนให้เด็กรู้จักสังเกตสิ่งต่าง ๆ ว่ามีความเหมือนและต่างกันอย่างไร จึงสามารถจัดประเภทได้
การจัดหมวดหมู่ คือการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกตลักษณะต่าง ๆ และจับสิ่งที่เข้าคู่กัน เหมือนกันหรืออยู่ประเภทเดียวกัน
การเรียงลำดับ คือการจัดสิ่งของชุดหนึ่ง ๆ ตามคำสั่งหรือตามกฎ เช่น จัดดินสอ 5 แท่งที่มีความยาวไม่เท่ากัน ให้เรียงตามลำดับจากสูงไปต่ำหรือจากสั้นไปยาว
การเปรียบเทียบ คือเด็กจะต้องมีการสืบเสาะและอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างของสองสิ่งหรือมากกว่า รู้จักใช้ คำศัพท์ เช่น ยาวกว่า สั้นกว่า เบากว่า สูงกว่า ฯลฯ
รูปทรง คือให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับ วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมจัตุรัส วงรี สี่เหลี่ยมผืนผ้า ฯลฯ ผ่านการจับของเล่นหรือสิ่งของรอบตัว
พื้นที่ คือการให้เด็กได้รู้จักความตื้น - ลึก, กว้าง - แคบ ของสิ่งต่าง ๆ
การชั่งตวงวัด คือให้เด็กลงมือวัดด้วยตนเองให้รู้จักความยาว และระยะ รู้จักการชั่งน้ำหนักและรู้จักการประมาณอย่างคร่าว ๆ ก่อนที่เด็กจะรู้จักการวัด ควรให้เด็กได้ฝึกฝนการเปรียบเทียบ และการจัดลำดับมาก่อน
การนับ คือคณิตศาสตร์เกี่ยวกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กรู้จักเป็นการนับอย่างมีความหมาย เช่น การนับตามลำดับตั้งแต่ 1 – 10 หรือมากกว่านั้น
การรู้จักตัวเลข คือการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็น หรือใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน ให้เด็กเล่นของเล่นที่เกี่ยวกับตัวเลข ให้เด็กได้นับและคิดเอง โดยอาจมีการเปรียบเทียบแทรกเข้าไปด้วย เช่น มากกว่า น้อยกว่า ฯลฯ
การรู้จักความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนกับตัวเลข คือการเริ่มให้เด็กจับคู่ทีละหนึ่งก่อน จากนั้นค่อยเพิ่มจำนวน ตัวอย่างเช่น กิจกรรมลูกปัดไม้จำนวนในการทำกิจกรรมคือ มีบัตรตัวเลข 0 - 10 วางลูกปัดไม้ไว้เป็นกลุ่ม โดยคละจำนวนให้เด็กนับลูกปัดแต่ละกลุ่ม และนำบัตรตัวเลขไปวางตามจำนวนของลูกปัดแต่ละกลุ่มที่นับจำนวนได้ เป็นต้น
เวลา คือ การเรียนรู้จักเวลาง่าย ๆ การเรียนรู้เรื่องเข็มสั้นบอกชั่วโมง เข็มยาวบอกนาที และตัวเลข 1 - 12 ถ้าจะสอนเรื่องนาทีขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละบุคคลค่ะ
การเพิ่มและการลดจำนวน คือ การหาผลบวกและลบ ไม่เกิน 5 10 15 20 25 ฯลฯ เพิ่มจำนวนความยาก - ง่าย ตามความเหมาะสมกับความพร้อมของเด็ก
ภาพกิจกรรมการนำเสนอ
กิจกรรมที่2
อาจารย์ให้นั่งกระจายกัน แล้วแจกกระดาษขาวเทา แล้วตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส จากนั้นนั่งเป็นวงกลม เมื่อทุกคนได้กระดาษคนละแผ่นแล้ว อาจารย์ให้เพื่อนแจกดินน้ำมันคนละก้อน เลือกสีที่ตัวเองอยากได้ จากนั้นอาจารย์ให้ปั้นเป็นรูปทรงเรขาคณิตแล้วแต่ว่าใครอยากปั้นรูปใดโดยมีข้อแม้ว่าต้องปั้นให้เป็นสามมิติ คือต้องสามารถมองได้รอบด้าน เพื่อนๆก็ปั้นหลายรูปทรง มีทั้ง สี่เหลี่ยมผืนผ้า สี่เหลี่ยมจัตุรัส สามเหลี่ยม หกเหลี่ยม แปดเหลี่ยม ทรงกลม ทรงรี จากนั้น อาจารย์ให้นำไม้จิ้มฟันที่ให้เตรียมมา มาใช้ในการสร้างรูปทรงเราขาคณิตให้ดูมีมิตมากขึ้นโดยการใช้ไม้จิ้มฟันช่วย แต่ที่ไม่สามารถใช้ไม้จิ้มฟันได้ก็คือ ทรงกลมและทรงรี เพราะเป็นรูปที่ไม่มีมุม เกิดจากไข่ปลาเล็กๆเรียงต่อกัน ทำให้ไม่สามารถเป็นสามมิติได้
รูปกิจกรรม
คำศัพท์1. Activities กิจกกรม 2. Investigate ตรวจสอบ3. Media สื่อ 4. Technique เทคนิค 5. Sex เพศ6. Present นำเสนอ7. Name tag ป้ายชื่อ8. Tale นิทาน9. Compare เปรียบเทียบ10. Survey สำรวจ
การประเมิน
ประเมินตนเอง- ในการทำกิจกรรมวันนี้ทำให้รู้ว่า ในการจัดกิจกรรมจะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก เพื่อที่เด็กจะได้พัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ
ประเมินเพื่อน - เพื่อนๆในบางช่วงของกิจกรรมอาจจะยังไม่เข้าใจในกระบวนการแต่ทุกคนในห้องก็ช่วยกันคิดจนได้ข้อสรุปและดำเนินกิจกรรมต่อได้
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์ช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องของอุปกรณ์ และในระหว่างทำกิจกรรมก็มีการอธิบายความหมายในสิ่งที่ทำตลอดเพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น