วันศุกร์ ที่ 25 มกราคม พ.ศ 2562
ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมที่1
อาจารย์ให้กระดาษขาวเทาแผ่นใหญ่ มาตัดแบ่งครึ่งกับเพื่อนหนึ่งแผ่น แล้วตัดแบ่งให้ได้4คน เพื่อที่จะทำสื่อสำหรับการเรียนวันนี้
อุปกรณ์
1.กระดาษขาวเทาแผ่นใหญ่
2.กรรไกร
3.มีดคัตเตอร์
4.สีเมจิก
5.ดินสอ
6.ไม้บรรทัด
ขั้นตอนการทำ
1.นำกระดาษขาวเทาแบบแข็งแผ่นใหญ่มาตัดแบ่งครึ่งซึ่งจะได้ทั้งหมด 4 คน หรือ 4 แผ่นเท่าๆกัน
2.นำมาวัดขีดแบ่งช่องเป็นแนวนอน 10 ช่อง แนวตั้ง 4แถว วัดช่องละ 2 นิ้ว แล้วตัดออกซึ่งได้ทั้งหมด 2 ชุด ชุดละ 2 แถว
3.นำกระดาษขาวเทาที่เหลือในส่วนที่ตัดออกเพื่อที่จะมาทำส่วนต่อไป ซึ่งนำกระดาษที่ขีดเป็นช่องเสร็จแล้วนำมาวางแนบเป็น 3 ช่อง 2 แถว แล้วขีดเส้นนำไปตัดออกจำนวน 2 แผ่น และวัด 2 นิ้ว 2 ช่อง ขีดลงมาตามความยาว สามารถใช้สีเมจิกขีดเพื่อให้เห็นเส้นความชัดเจนของช่อง
4. นำกระดาษกาวย่นติดข้างหลังกระดาษแผ่นที่ตัดคือ แผ่นยาวกับแผ่นเล็กให้เชื่อมติดกัน ทำแบบนี้ทั้ง 2 ชุด แล้วนำเทปใสมาติดข้างหน้าระหว่างรอยเชื่อมเหมือนเดิมสามารถพับได้
5.เขียน สิบ หน่วย ในช่องของแผ่นเล็ก
6.นำกระดาษขาวเทาที่เหลือมาขีดวัดช่องเพื่อจะเขียนตัวเลข 0-9 โดยวัดช่องละ 2 นิ้ว จำนวน 10 ช่อง แล้วแต่ละช่องแบ่งครึ่งเป็น 1 นิ้ว ได้ทั้งหมด 20 ช่อง เขียนตัวเลข นำไปตัดออกจะได้ทั้งหมด ชุดละ 10 ชิ้น จำวนตัวเลข 0-9 เป็น 2 ชุด
1.นำกระดาษขาวเทาแบบแข็งแผ่นใหญ่มาตัดแบ่งครึ่งซึ่งจะได้ทั้งหมด 4 คน หรือ 4 แผ่นเท่าๆกัน
2.นำมาวัดขีดแบ่งช่องเป็นแนวนอน 10 ช่อง แนวตั้ง 4แถว วัดช่องละ 2 นิ้ว แล้วตัดออกซึ่งได้ทั้งหมด 2 ชุด ชุดละ 2 แถว
3.นำกระดาษขาวเทาที่เหลือในส่วนที่ตัดออกเพื่อที่จะมาทำส่วนต่อไป ซึ่งนำกระดาษที่ขีดเป็นช่องเสร็จแล้วนำมาวางแนบเป็น 3 ช่อง 2 แถว แล้วขีดเส้นนำไปตัดออกจำนวน 2 แผ่น และวัด 2 นิ้ว 2 ช่อง ขีดลงมาตามความยาว สามารถใช้สีเมจิกขีดเพื่อให้เห็นเส้นความชัดเจนของช่อง
4. นำกระดาษกาวย่นติดข้างหลังกระดาษแผ่นที่ตัดคือ แผ่นยาวกับแผ่นเล็กให้เชื่อมติดกัน ทำแบบนี้ทั้ง 2 ชุด แล้วนำเทปใสมาติดข้างหน้าระหว่างรอยเชื่อมเหมือนเดิมสามารถพับได้
5.เขียน สิบ หน่วย ในช่องของแผ่นเล็ก
6.นำกระดาษขาวเทาที่เหลือมาขีดวัดช่องเพื่อจะเขียนตัวเลข 0-9 โดยวัดช่องละ 2 นิ้ว จำนวน 10 ช่อง แล้วแต่ละช่องแบ่งครึ่งเป็น 1 นิ้ว ได้ทั้งหมด 20 ช่อง เขียนตัวเลข นำไปตัดออกจะได้ทั้งหมด ชุดละ 10 ชิ้น จำวนตัวเลข 0-9 เป็น 2 ชุด
7.นำกระดาษที่เขียนตัวเลข 0-9 ที่ตัดเป็นชิ้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว มาวางไว้ที่ช่อง สิบ หน่วย
............................................
กิจกรรมที่2
1. อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม 2 กลุ่มเพื่อที่จะทำกิจกรรมวิธีสอนคณิตศาสตร์ด้วยดินน้ำมัน ซึ่งได้กลุ่มละ 13 คน และ 14 คน
2. อาจารย์ให้ปั้นดินน้ำมันเป็นผลไม้มาคนละ 1 ชนิด อะไรก็ได้ซึ่งแต่ละคนจะได้ดินน้ำมันคนละสี ต้องปั้นขนาดเล็กตกแต่งให้สวยงาม การปั้นเป็นผลไม้เพื่อจะนำไปสู่การสอนคณิตศาสตร์
3.เมื่อทุกคนปั้นเสร็จอาจารย์ให้บอกชื่อผลไม้ที่ตนเองปั้นและบอกคำศัพท์ภาษาอังกฤษของผลไม้นั้น
หลังจากนั้นอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มไปหยิบสื่อที่เราทำเสร็จแล้วในกิจกรรมที่ 1 นำมากลุ่มละ 1 ชุด ได้นำมาวางไว้ตรงกลางเพื่อที่จะสามารถมองเห็นได้ทุกคนแล้วนำผลไม้ที่แต่ละคนได้ปั้นมาเรียงในช่องของสื่อได้ทั้งหมด 13ผล ซึ่งอาจารย์ได้ถามว่าเมื่อเราสอนคณิตศาสตร์เด็กจะได้อะไรบ้าง จะได้เรื่องรูปทรง การนับจำนวน การบอกจำนวน แล้วเราสามรถนำตัวเลขมาวางไว้บนผลไม้เพื่อได้บอกจำนวนของผลไม้
อาจารย์ให้นำสื่อชุดที่ 2 มาวางแล้วแบ่งผลไม้ออกเป็น 2 กลุ่ม ซึ่งเราจะแบ่งได้นั้นต้องใช้เกณฑ์ในการแบ่ง กลุ่มหนูใช้เกณฑ์ผลไม้ที่เป็นรูปทรงกลม ได้กลุ่มละ 7 ผล และ 5 ผล สามารถสอนในเรื่องของการบวกลบได้ เรายังไม่เหมาะสมกับการสอนเด็กปฐมวัยเพราะเป็นนามธรรม เราสามารถทำได้โดยการนำผลไม้หยิบออกครั้งละ 1 ผล เมื่อเราแบ่งเป็น 2 กลุ่ม อยากทราบว่าอันไหนมากกว่ากัน ใช้วิธีการหยิบออก 1 ต่อ 1 วิธีการวางคือเรียงจากซ้ายไปขวาเมื่อแบ่งกลุ่มเป็น 2 กลุ่มอีกครั้ง ใช้เกณฑ์ผลไม้ที่มีสีเขียว ได้กลุ่มละ 7 ต่อ 4 ผล
หลังจากนั้นเมื่อเสร็จกิจกรรมได้เก็บอุปกรณ์ให้เรียบร้อยแล้วมานั่งรวมกันเป็นครึ่งวงกลมเหมือนเดิมเพื่อที่จะพูดคุยว่าวันนี้เราได้อะไรบ้าง
การใช้เกณฑ์ของหลักคณิตศาสตร์คือการนำมาเป็นตัวในการพิจารณาสำหรับเด็กไม่ควรใช้หลายเกณฑ์ อย่างเช่น ผลไม้ที่มีสีเขียว เด็กใช้ทักษะการสังเกตเชื่อมโยงกับเกณฑ์เกิดการเปรียบเทียบ เมื่อนำออกทำให้ลดลงหรือน้อยลง การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำส่งข้อมูลไปยังสมองแล้วซึมซับ เหมือนน้ำที่แตกกระจายพอเจอสิ่งใหม่บางอย่างเหมือนความรู้เดิมทำให้เกิดเป็นสิ่งใหม่
บรรยากาศในห้องเรียนและขณะทำกิจกรรม
คำศัพท์
1.Molding clay ปั้นดินน้ำมัน
2.Number ตัวเลข
3.Round shape รูปทรงกลม
4.Count จำนวนนับ
3.Round shape รูปทรงกลม
4.Count จำนวนนับ
5.Assimilation การดูดซึม.
6.strawberry สตรอเบอรี่
7.Rambutan เงาะ
8.Manila tamarind มะขามเทศ
9.coconut มะพร้าว
10.Rose apple ชมพู่
การประเมิน
ประเมินตนเอง - เป็นการเรียนที่สนุกเพราะแต่ละกิจกรรมไม่สามารถรู้ได้เลยว่าอาจารย์จะให้ทำอะไรและรูปร่างจะออกมาแบบไหน ทำให้ต้องตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สั่งและแนะนำ
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์มีเทคนิคในการให้นักศึกษาหาคำตอบเองก่อนแล้วจึงจะเฉลย เป็นการฝึกสมองให้นักศึกษาคิดก่อน จึงทำให้ทราบว่าในการจะสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กจะต้องค่อยเป็นค่อยไป
ประเมินเพื่อน - เพื่อนๆตั้งใจในการทำกิจกรรม ให้ความร่วมมือและช่วยเพื่อนที่ยังไม่เสร็จ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น